Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Bạn cần chú ý gì khi lái xe vận chuyển đường dài

Với mỗi chuyến đi đường dài, lái xe nào cũng mong muốn có thêm người đồng hành trong suốt chuyến đi để có người cùng trao đổi, trò chuyện, gạt đi sự cô đơn, buồn tẻ.

Với những người đang có mong muốn được lái xe đường dài hoặc lần đầu lái xe đường dài thì nên đọc bài viết này để có thể bổ sung cho mình một số kinh nghiệm khi lái xe tải vận chuyển.

>>Câu hỏi: có nên sử dụng xe tải vận chuyển

1. Những việc cần chuẩn bị trước khi lên xe.
Để lái xe tải đường dài được bảo đảm an toàn trước khi lái xe thì người lái cần phải có một sức khỏe tốt, có tinh thần thoải mái, tâm trạng ổn định. Vì thế người lái cần phải ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi thoải mái. Trong suốt hành trình nên chuẩn bị cho mình một ít thức ăn hoan quả nước tăng lực, nước trái cây, đồ ăn nhiều muối giữ sức.

Đối với xe thì trước khi thực hiện hành trình dài xe cần được kiểm tra, sửa chữa những hư hỏng cơ bản, đặc biệt hệ thống lốp, phanh, ắc quy, hệ thống làm mát…Để đảm bảo chắc chắn độ an toàn và xe không bị hư hỏng doch đường bạn nên bảo dưỡng xe trước khi đi.



2. Một số kinh nghiệm trong quá trình điều khiển xe.
Khi lái xe tải vận chuyển đường dài bạn nên tuân thủ nguyên tắc lái xe theo kiểu “phòng thủ” nghĩa là luôn giữ một khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước. Khi gặp các tình huống bất ngờ như xe trước thắng gấp, người qua đường bất ngờ....thì bạn vẫn có đủ thời gian để xử lý dừng xe hay lách sang…để trang va chạm cũng như tai nạn có thể xảy ra.

Khi bạn muốn vượt lên xe khác thì phải làm sao? Kinh nghiệm được nhiều tay lái chia sẽ với chúng tôi đó là: Khi muốn vượt lên trước hết bạn nên bấm còi xin vượt 1 đến 2 cái nếu là ban ngày, còn ban đêm bạn nháy đền 2 lần để xin xe trước cho xe mình vượt. Sau chừng khoảng vài 3 giây chờ đợi thì bạn mới vượt nhưng trước khi vượt bạn hãy nhớ nhìn nhanh gương chiếu hậu để đảm bảo không có xe nào khác phía sau đang muốn vượt mình. Hay bật vi nhan lên và bắt đầu vượt.

Còn trường hợp nếu xe sau xin vượt thì bạn nên xử lý như thế nào? Cách đơn giản đó là bạn bật xi nhan phải và nhớ là KHÔNG ĐẠP GA nữa hoặc chỉ nhấp nhẹ phanh xe để hãm xe lại. Nếu bên phải xe không có xe nào, cũng như chướng ngại vật gì thì bạn đánh xe lách sang phải 1 ít để nhường cho xe sau vượt lên.
Trên đây là một số kinh ngiệm mà bạn sẽ gặp nhiều trong quá trình lái xe đường dài. Tuy nhiên điều quan trọng nhất của người lái đó là trong bất kỳ trường hợp nguy hiểm nào người lái phải luôn giũ được bình tĩnh thì mới xử lý tốt các tình huống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét